วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Onpage และ Offpage คืออะไร อาวุธสำคัญในการทำ SEO

3 ความคิดเห็น

Onpage และ Offpage คืออะไร


Onpage และ Offpage = SEO


จากบทความที่แล้ว Keywords นั้นคือส่วนประกอบของ Onpage และ Offpage ที่เป็นทั้งคำศัพท์ และปัจจัยหลักในการทำ SEO อย่างแท้จริง

เริ่มจาก

Onpage SEO


Onpage คืออะไร Onpage คือส่วนประกอบต่าง ๆ "ภายในเว็บไซด์" ที่มีผลการทำงานควบคู่กับ SEO และช่วยให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพมากขึ้น


Onpage ก็คือ การเขียน การบรรยาย ภายในเว็บ ให้ถูกหลัก SEO ก็ง่าย ๆ เลยคือบรรยายอย่างมีหลักการ ส่วนประกอบ Onpage แบบบทความ ก็คือ Title "หัวเรื่อง" ต่อด้วย Description "คำอธิบาย" ในส่วนของ คำอธิบาย เราก็ควร ใส่รูปภาพประกอบ และคำอธิบายรูปภาพ เพื่อเพิ่มเปอร์เซนต์การค้นหา (SEO) พอจบสองส่วนนี้แล้วก็ ลงส่วนเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหาภายในเว็บไซด์ หรือ Option และ Function ของเว็บ นั่นก็คือ Onpage รูปแบบเว็บไซด์ Theme หรือ Template รวมไปถึง ชื่อ Domain Name และลิงค์ภายในเว็บไซด์

SEO Non-Spam


สิ่งที่ไม่ควรทำกับ Onpage ก็คือการ สแปม เช่นเว็บเราเกี่ยวกับ เกมส์ ก็บรรยายในส่วน Description ว่า

"เกมส์ คือ เกมส์สร้างความสนุก เกมส์ เกมส์ เกมส์ คนเล่นเกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มากมาย"

สแปมประมานนี้ มันก็ไม่ใช่ แล้วก็ไม่ถูกหลัก On page ด้วย การทำ SEO ควรปราศจากการสแปม แบบน่าเกลียด

สรุปเลยคือ Onpage คือ ปัจจัยภายในเว็บไซด์ ที่มีผลต่อ SEO ไม่ว่าจะเป็นบทความ ตัวหนังสือ รูปภาพ รวมไปถึง ของตกแต่งเว็บต่าง ๆ นั่นก็คือ Onpage

ต่อด้วย

Offpage SEO


Offpage คืออะไร Offpage คือปัจจัย "ภายนอกเว็บไซด์" ที่มีผลต่อการทำ SEO อย่างมากเช่น Backlink หรือ Linkwheel (ซึ่งจะอธิบายในบทความถัด ๆไป)

Offpage ก็คือ หลัก SEO ภายนอกเว็บไซด์ของเรา Offpage ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับ ลิงค์ การทำ Backlink "ลิงค์ย้อนกลับ(มาหาเว็บเรา)" Linkwheel "วงล้อลิงค์ (มหาสนุก)" การโปรโมทเว็บไซด์ของเราภายในเว็บอื่น เพื่อให้คนเข้ามาในเว็บเรา เทคนิคส่วนใหญ่ของ Offpage ก็จะเกี่ยวข้องกับลิงค์ ทั้งการยิงลิงค์ออกไปเว็บข้างนอก และการยิงลิงค์จากเว็บข้างนอก เข้ามาเว็บเรา

Google Sandbox


ข้อไม่ควรทำของ Offpage ก็คือการ สแปม อีกเช่นเคย การสแปมลิงค์ต่าง ๆ ระดมยิงลิงค์จากเว็บภายนอก เข้ามาเว็บเรา หลาย ๆ ลิงค์พร้อมกัน โดยไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ กับเว็บที่ยิงมา (และไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ กับเว็บเราด้วย) แถมโดน Google เก็บลงหลุมไปตรวจสอบอีก (หรือที่เรียกว่า Sandbox) ถ้าตรวจสอบแล้ว ไม่ผ่าน ก็อาศัยอยู่ในหลุมถาวร(ไม่สามารถค้นหาเว็บไซด์ที่ติด Sandbox ผ่าน Google ได้) แต่ถ้าตรวจสอบแล้ว มีความดีอยู่บ้าง ก็จะขึ้นหลุมมาอาศัยอยู่ในอันดับดี ๆ ได้

ซึ่ง SandBox นี้ผมก็เพิ่งโดนครั้งแรกไปเมื่อไม่นาน จนประมาน 2 วันก็ขึ้นหลุมมาอย่างปลอดภัยและอยู่หน้าแรก Google (โดนเพราะเป็นเว็บใหม่ และยิงลิงค์หนักเกิน แต่ก็ได้ความดี ความชอบเนื่องจากผมยิงลิงค์ ที่คิดว่ามีประโยชน์พอสมควร)

ขอบคุณที่ติดตามครับ เราจะนำความรู้เกี่ยวกับ SEO มาเพิ่มเติมให้เรื่อย ๆ ครับ โปรดติดตามกันได้กับ SEO by De4R "ข้อมูล ความรู้ เทคนิค หลักการ โดย นายเดียร์"

3 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ
    www.capture-hisheart.com/how-to-make-a-guy-fall-in-love-with-you

    ตอบลบ
  2. Thanks for the detailed article.You mentioned all on page seo techniques in detail.SEO Tools for 2017

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับ ติดตาม การ ทำ SEO 2018 ของผมได้ที่ Blog9t

    ตอบลบ